และแล้วเกณฑ์เทียบวุฒิ ปีการศึกษา 2563 ที่ทั้งท่านผู้ปกครอง นักเรียน และเหล่าสถาบันกวดวิชา ที่ต่างก็เฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อนั้น ก็ได้ประกาศออกมาเสียทีจากเว็บไซต์ ทปอ หรือ ชื่อเต็มคือ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย   หลังจากช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผู้เขียนโทรไปเทียวไล้เทียวขื่อกะเจ้าหน้าที่ที่นั่นว่า เห็นเขาว่าจะเปลี่ยน GED คะแนนขั้นต่ำเป็น 165 จริงไหมเริ่มตั้งแต่เมื่อไร บลา ๆๆ  เจ้าหน้าที่ตอบอย่างฉะฉานชัดเจนกลับมาว่า “จริงค่ะ” ผู้เขียนก็สวนไปนิดๆว่า “กำหนดเกณฑ์แบบนี้ มีแต่เด็กโอลิมปิคมั้งครับที่จะสอบผ่าน” เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจึงแอบกระซิบว่า “จริงๆ เขาอยากจะยกเลิก GED ไปหลายทีแล้ว”  ผู้เขียนก็คิดในใจหลายทีของคุณนี้ก็คือร่วมๆ 10 ปีเลยนะที่ได้ยินประโยคนี้ เอาหล่ะไม่เป็นไร ผู้เขียนจึงกระเซ้าต่อ “เอิ่ม.. ผมไม่เห็นเอกสารที่ประกาศออกมาเป็นทางการเลยนี่ครับ เลยนึกว่าข่าวลือ”  “เดี๋ยวสักพักเราจะประกาศไว้ที่เว็บไซต์นะคะ”  หารู้ไม่ว่าหลังจากได้เห็นเอกสารจากทางเว็บไซต์ ทปอ จริงๆ ไม่ใช่แค่ GED ที่เปลี่ยน แต่เป็นทางสาย British IGCSE+Alevel ก็เปลี่ยนด้วย  เรามาดูกันว่าเปลี่ยนเป็นอย่างไรบ้าง

 

            GED จากเดิมที่ต้องได้คะแนนขั้นต่ำ 145 (ซึ่งคะแนนขั้นต่ำ 145 นี้กำหนดมาจากสถาบัน GED ในฝั่งอเมริกาเองประเทศที่มีมาตรฐานการศึกษาที่ดีกว่าไทยมากๆอยู่แล้ว)  เปลี่ยนเป็น 165 ทุกวิชา สำหรับเพื่อการเทียบวุฒิ ม.6 (สายศิลป์ภาษาหรือศิลป์คำนวณเท่านั้น)  เว้นแต่น้องๆ สอบผ่านทุกวิชาก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2563 สามารถใช้เกณฑ์เดิม 145 ได้ ข้อความนี้มาจากคำบอกของเจ้าหน้าที่นะครับ ยังไม่เห็นเอกสารบทขยายความเรื่องนี้   ยินดีด้วยสำหรับน้องๆที่ผ่าน 145 ทุกวิชาก่อน 1 สิงหานะครับ   อย่างไรก็ดีอย่างที่ผู้เขียนเกริ่นไปแล้วว่า 165 ทุกวิชาทำยากมากถึงมากที่สุด แต่มหาวิทยาลัยเอกชนในไทยทั้งหลายยังยึดเกณฑ์ 145 ตาม GED จริงๆ อยู่ หรือในต่างประเทศเองที่รับ GED ก็ใช้เกณฑ์ 145 ดังนั้นอย่างน้อยที่สุดหากใครมาสาย GED ก็เอาให้ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของเขานั่นแหละครับ เดียวมีทางไปเอง

 

สาย British IGCSE+Alevel  สายนี้เกณฑ์เดิม คือ IGCSE 5 วิชา ขั้นต่ำ C บวกกับ AS level 5 วิชา (A*-E) หรือบวกกับ  A-Level 3 วิชา (A*-E)  ถึงจะได้ชื่อว่าเทียบเท่าวุฒิ ม.6 เปลี่ยนไปเป็น A-Level 3 วิชา (A*-E) โดยตัด IGCSE ออกเลย ดูเผินๆเหมือนง่ายขึ้น แต่เอาจริงๆคือ การจะเรียน A-Level นี้คือวิชานั้นๆก็ต้องมีพื้นฐาน IGCSE มาในระดับที่สอบผ่าน Extended หรือ Higher Tier ได้สบาย นอกจากนั้นต้องสอบผ่าน AS-Level มาก่อนถึงจะได้สิทธิ์สอบ A-level จริงได้ แต่เปลี่ยนแบบนี้ดีอย่างคือไม่ต้องเปลืองค่าสอบ IGCSE ซึ่งไม่ถูกนะครับพอๆกับ IELTS หรือบางวิชาแพงกว่าด้วยซ้ำ กลุ่มนักเรียน Home School ที่ไม่สามารถเรียนในโรงเรียนในระบบได้อย่างนักกีฬา นักดนตรี นักแสดง จะได้ประโยชน์มาก ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมตัวสอบหลายรอบ เน้นสามวิชาที่สนใจจริงๆไปเลย  

เอาหละครับนั่นก็คือข้อสรุปทั้งหมดของเกณฑ์เทียบวุฒิ ม.6 สายอินเตอร์โฉมใหม่ต้อนรับปีการศึกษา 2563 ก็ลองวางแผนการเรียนดูนะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวังทุกท่านนะครับ  ขอบคุณที่ทนอ่านเด้อครับ

 

ครูบอล

ลิงค์ ทปอ ด้านล่างนี้ครับ

เกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาเท่ากับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563